\BOOK REVIEW/: ĐIỀU KỲ DIỆU (WONDER) – R.J. PALACIO

Mỗi cuốn sách thường đem đến cho mình một câu chuyện thú vị nào đó, hoặc được trải nghiệm qua một cuộc đời, thoảng hoặc là những bài học đắt giá mà mình dẫu biết nhưng chưa tiếp thu được.

Điều kỳ diệu đúng như cái tên của nó, cho mình thấy nhiều điều diệu kỳ và bài học sâu sắc về sự tử tế.

Nghe Podcast tại đây

August là cậu nhóc mắc một chứng bệnh siêu hiếm. Và theo như cậu nói thì vẻ ngoài của cậu là điều mà không một ai có thể chịu đựng được:“Tôi sẽ không miêu tả về ngoại hình của mình đâu, dù bạn có cố hình dung kiểu gì đi nữa thì trông tôi còn tệ hơn thế nhiều”.

August đã phải trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật nhưng khuôn mặt cậu vẫn không thể khá khẩm hơn, và cậu biết điều đó. Cậu biết những ánh mắt chằm chằm nhìn về cậu mỗi khi ra đường, biết cả vẻ mặt hoảng hốt và khiếp sợ của những người lần đầu thấy cậu, biết hết những lời bàn tán xấu xí hay cả sự dị nghị của mọi người về bản thân cậu. Nhưng cậu cũng đã quen với điều đó rồi.

August đã phải đấu tranh và mạnh mẽ vượt lên chính mình để bước tới trường học. Nhưng trường học “khó nhằn” hơn cậu nghĩ. Mặc dù quen với việc bị mọi người bàn tán, hắt hủi nhưng August còn phải tập sống chung với việc bị chơi xấu, bị bắt nạt. Bên cạnh đó vẫn có rất nhiều người tốt bụng và thật lòng yêu quý August như những người bạn Jack, Summer hoặc các thầy cô của Trường tư thục Beecher.

Cuốn sách sẽ kể cho các bạn câu chuyện về August, về chuyện tới trường, những diễn biến tâm lý của cậu và một số nhân vật khác như Jack, Summer, Via – chị gái của August, Miranda – bạn thân của chị gái Via và Justin – bạn trai của Via. Và bạn sẽ thấy được rằng một cậu bé lớp 5 như August đã can đảm, nghị lực thế nào để được sống bình thường với một khuôn mặt khác thường.

Mình biết đến cuốn sách này từ lâu rồi nhưng không hề có hứng thú với nó cho đến khi được một người bạn giới thiệu. Có lẽ vì đã “cởi mở” hơn nên mình cũng dễ dàng tiếp nhận các đầu sách mới hơn. Và mình rất vui mừng vì sự “cởi mở” này lại đem đến cho mình nhiều sự tốt đẹp đến vậy.

Chứng kiến sự nỗ lực của August khi muốn một cuộc đời bình thường với một khuôn mặt bình thường như bao người, chứng kiến August đã khổ sở như thế nào để mỗi ngày chấp nhận chính bản thân cậu, chấp nhận việc sống với sự xấu xí đó, chứng kiến những nỗi buồn mà August gánh chịu khi mà cậu chẳng có lỗi lầm gì, chứng kiến sự tự ti của cậu, chứng kiến sự mặc cảm về ngoại hình. August mới chỉ là một cậu bé học lớp 5, cậu vốn dĩ không phải chịu đựng quá nhiều sự bất công như vậy.

Tất cả những gì mình đọc được trong sách đã khiến mình suy nghĩ rất nhiều. Vì mình nhìn thấy bản thân mình đâu đó trong câu chuyện, chính mình sẽ là người hoảng hốt và xa lánh nếu mình bắt gặp ai đó như August. Mình biết bản thân mình như vậy là không nên, nhưng mình cũng giống như mọi người là khó để kiềm chế được. Ngày trước khi nhìn thấy những nạn nhân bị chất độc da cam trên TV hay báo chí, mình đã cảm thấy rất sợ hãi. Và mình còn nghĩ là mình sẽ không thể can đảm như những người khác, đến thăm trực tiếp những nạn nhân đó. Mình luôn có một cảm giác sợ và cái suy nghĩ phải tránh xa người không được bình thường. Nhưng khi đọc Điều kỳ diệu, mình mới hiểu được cái cảm giác của những người là nạn nhân đó. Có lẽ họ cũng khổ sở và mặc cảm lắm, vậy mà mình là người may mắn hơn họ vì có một ngoại hình bình thường, lại không biết thông cảm cho họ. Đáng lẽ những người như chúng ta phải biết thấu hiểu và quan tâm họ hơn, vì đâu có ai muốn dị thường cơ chứ. Chúng ta nên biết ơn vì có một cơ thể và ngoại hình bình thường, và biết yêu thương những người kém may mắn hơn chúng ta.

Mình nhận ra những người như August mới đáng trân quý biết bao và nghị lực sống của họ phi thường đến nhường nào. Và vì họ khác thường nên họ biết quý trọng cuộc sống, nỗ lực từng giây từng phút sống. Đó là thứ mà nhiều người bình thường chúng ta chưa chắc làm được. Mình cũng nhận ra những bài học của sự tử tế. August dù có bị người ta đối xử tệ đến đâu, thì cậu vẫn luôn tử tế và đúng mực với mọi người. Và cậu luôn chọn việc sống tử tế.

“Khi được chọn giữa có lý và tử tế, hãy chọn làm người tử tế” – Tiến sĩ Wayne W.Dyer

August không chỉ truyền cảm hứng sống cho bạn bè của cậu, cho thầy hiệu trường Tushman mà còn cho cả những bạn độc giả như mình. Rằng hãy chọn việc ngẩng cao đầu, sống tử tế thì tự khắc mọi điều sẽ trở nên tốt đẹp. Cũng giống như August, sau tất cả, cậu được đón nhận, được cổ vũ và được mọi người sự yêu thương.

Điểm mình rất thích ở Điều kỳ diệu đó là giọng văn cực kỳ nhẹ nhàng, vui tươi. Mặc dù được kể với ngôi thứ nhất nhưng bạn đọc sẽ không cảm thấy bị nặng nề, buồn bã bởi chính nhân vật August đã chọn cách chấp nhận khuôn mặt xấu xí, học cách yêu thương bản thân và lạc quan sống.

Cuốn sách này chứa đựng rất nhiều bài học về cách sống, về con người, về xã hội mà mình nghĩ mỗi đứa trẻ và cả người lớn đều có thể nhận ra những giá trị cho riêng mình. Mình tin khi đọc xong cuốn sách, ai nấy cũng sẽ muốn và có cảm hứng để “sống tử tế hơn mức cần thiết”. Sống tử tế thôi chưa đủ, phải là tử tế hơn mức cần thiết.

Ảnh bìa xinh xắn với hình vẽ minh họa về nhân vật August. Bạn sẽ chẳng thể đoán được dáng vẻ của August đâu. Nhưng cái đó không quan trọng, trái tim August đã quá đẹp đẽ rồi.

Đánh giá: 8.5/10

Link mua sách tại đây

4 bình luận về “\BOOK REVIEW/: ĐIỀU KỲ DIỆU (WONDER) – R.J. PALACIO

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.