BẮT ĐẦU HÀNH TRÌNH TỈNH THỨC VỚI NHỮNG CUỐN SÁCH NÀY

Chúng ta đang sống ở cái thời đại mà đời sống tinh thần chính là thứ được ưu tiên hàng đầu. Cảm xúc, tâm trạng, nhận thức là những chuyện chúng ta cần chăm nom mỗi ngày.

Tỉnh thức được hiểu là việc bạn chú tâm toàn vẹn vào suy nghĩ, cảm xúc, những gì đang diễn ra ở sâu bên trong tâm trí, nội tại. Bạn sẽ không đánh giá, phán xét những điều đó mà chỉ đơn giản nhìn lại, soi chiếu hiện tại. Tỉnh thức là một cách rèn luyện tâm trí giúp bạn trở nên tốt đẹp hơn, sẽ biến đổi toàn bộ đời sống tinh thần của bạn trước khi bạn nhận ra.

Bước sang năm 2023, bản thân mình chợt nhận ra việc đã được thức tỉnh sâu sắc. Có những tình huống xảy ra khiến mình bực bội hay khó chịu đã không còn làm mình bực bội và khó chịu dai dẳng. Mình suy nghĩ thông suốt hơn, nhẹ nhàng hơn. Mình đơn giản hóa mọi chuyện và nghĩ theo chiều hướng tích cực. Mình coi những chuyện không hay xảy đến như một lẽ tất yếu – rằng đó là chuyện mình cần gặp phải, rằng có lẽ mình mắc nợ gì đó mà giờ là lúc phải trả. Mình cũng “xem nhẹ” việc người đến – người đi trong cuộc sống: đến thì vui, còn đi thì cũng không sao cả. Khi mình không còn phức tạp hóa hay nghĩ nhiều nữa, tự dưng mọi thứ trở nên nhẹ nhàng lắm, mình cũng sẽ nhìn thấu được vấn đề hơn và cuộc sống lúc đó cũng dễ thở hơn.

Mình bắt đầu nhìn lại và tự hỏi nguyên do gì mà tự dưng mình lại trở nên như thế. Có phải do mình đã trải nghiệm đủ nhiều hay đau lòng đủ nhiều khiến mình quá mệt mỏi không? Mình nghĩ đấy cũng là một trong những lý do, nhưng căn nguyên có lẽ là nhờ vào những cuốn sách mình từng đọc và trải nghiệm Thiền dạo gần đây.

Mình là đứa khá nóng tính, thường thì khi cơn giận bốc lên mình cũng hay có những suy nghĩ bốc đồng lắm. Nhưng mình đã biết kiềm chế cái tính cách ấy trong cả hành động và lời nói. Cho đến hiện tại, thay vì “sồn sồn” lên như mọi khi, mình đã để cho bản thân có những khoảng thời gian một mình để tự suy ngẫm. Nhất là khi mình trở nên bực tức, mình đã cố gắng hít thở sâu và tìm đến Thiền.

Biết đến Thiền – tìm hiểu – trải nghiệm là một quá trình tính hàng năm đối với mình. Từ cuốn sách này dẫn tới các cuốn sách khác đã cho mình kiến thức và sự nhận thức về Tỉnh Thức cũng như Thiền nói chung. Bài viết hôm nay mình sẽ kể cho bạn về hành trình này thông qua những cuốn sách mình đã đọc và cho mình nhiều điều đúng đắn nhé.

1. BƯỚC CHẬM LẠI GIỮA THẾ GIAN VỘI VÃ – HAE MIN

Đây không phải lần đầu tiên mình giới thiệu cuốn này. Mình đã giới thiệu kha khá lần và nó luôn là cuốn sách mình tâm đắc nhất. Chắc bởi vì đây là cuốn đầu tiên cho mình biết đến Thiền, cho mình những lời khuyên sâu sắc và ý nghĩa.

Những câu từ trong Bước chậm lại giữa thế gian vội vã đều gần gũi, dễ hiểu. Bạn sẽ không cảm thấy như bị rao giảng đâu, mà cảm giác như là được một người thầy tin cậy cho những lời khuyên nhẹ nhàng vậy. Những câu nói ấy rất đỗi dịu dàng sẽ từ từ len lỏi vào tâm trí và trong lòng bạn.

Review chi tiết

Link mua sách tại đây

Ảnh: mucmocmeo

2. DÁM BỊ GHÉT- KISHIMI ICHIRO & KOGA FUMITAKE

Đây là cuốn sách viết về tâm lý, xen lẫn là các tư tưởng của Phật giáo. Cũng là những chủ đề xoay quanh cuộc đời, tình yêu, hạnh phúc nhưng được nhìn nhận dưới góc nhìn triết học và tâm lý. Nói chung là khá dễ hiểu và có thể học hỏi được. Mình cảm thấy bản thân cũng được “giác ngộ” rất nhiều điều từ cuốn sách này.

Sau Dám bị ghét còn có cuốn Dám hạnh phúc nhưng mình cảm thấy khó tiếp thu hơn. Mình nghĩ vẫn nên bắt đầu với Dám bị ghét trước.

Review chi tiết

Link mua sách tại đây

Ảnh: mucmocmeo

3. HUYỀN THUẬT VÀ CÁC ĐẠO SĨ TÂY TẠNG – ALEXANDRA DAVID-NEEL

Cuốn sách này sẽ nói cụ thể hơn về các tín ngưỡng, tục lệ tâm linh ở Tây Tạng. Mình đã có thêm những hiểu biết sâu hơn về cách mà con người ta sống, tu tập tại đây. Hãy đọc để có cách nhìn đúng về Phật Giáo, về Thiền nhé.

Review chi tiết

Mua sách ở đây

Ảnh: mucmocmeo

4. GIẬN – THÍCH NHẤT HẠNH

Giận có lẽ là cuốn sách khiến mình thay đổi rõ rệt nhất, cảm giác như vừa bừng tỉnh khỏi cơn mê vậy. Lúc đọc Giận, mình cũng chưa có ngẫm hay thực hành theo những lời khuyên trong sách. Nhưng càng về sau này, mỗi khi tức giận mình lại nhớ đến vài nội dung trong cuốn sách và thế là mình cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Bằng một cách kỳ diệu nào đó mà sách đã giúp mình nhận thức việc thay đổi góc nhìn đối với vấn đề/sự vật để bẻ lái suy nghĩ theo chiều hướng tích cực. Mình đã recommend cuốn này cho rất nhiều bạn bè của mình rồi đó. Mình tin là sách sẽ phần nào đó giúp họ vượt qua được cơn bão tố trong lòng.

Review chi tiết

Link mua sách tại đây

Ảnh: mucmocmeo

5. THIÊN TÁNG – HÂN NHIÊN

Thiên Táng tuy không phải là cuốn tập trung vào Phật giáo hay đưa ra những triết lý cuộc sống, ấy vậy lại khiến mình thức tỉnh sâu sắc. Chắc là bởi câu chuyện cảm động của các nhân vật, cũng như cách sống – cách suy nghĩ của họ đã cho mình những quan điểm và lối nghĩ khác. Đọc xong Thiên Táng mình cảm thấy đời người vô thường lắm, nên sống cho hiện tại và trân trọng mỗi phút giây đang có.

Review chi tiết

Mua sách ở đây

Mình của hiện tại chọn việc sống tốt, sống tử tế với mọi người và tập trung hoàn toàn vào cuộc sống của bản thân mình thôi. Mình cố gắng bỏ những thứ xấu xa và độc hại, tránh tiếp xúc nhưng điều tiêu cực. Mình cho là mình chỉ cần sống tốt thôi, còn lại mọi thứ cứ để tự nhiên. Chỉ cần mình sống tốt, tự khắc mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp.

Hy vọng những cuốn sách trên sẽ dẫn lối bạn đến nơi cần đến!

Xem thêm những cuốn sách mình recommend tại đây nhé!

2 bình luận về “BẮT ĐẦU HÀNH TRÌNH TỈNH THỨC VỚI NHỮNG CUỐN SÁCH NÀY

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.